ĐIỀU GÌ TẠO NÊN MỘT BUỔI NÓI CHUYỆN TED TUYỆT VỜI?

Bài đăng này ban đầu xuất hiện trên TEDxMileHigh Blog và có thể được tìm thấy đầy đủ tại đây .


Trong những năm gần đây, TED đã trở thành tiêu chuẩn vàng của việc nói trước công chúng, thậm chí là trước công chúng. Nó đã từng là cuốn sách bán chạy nhất của New York Times là rất ấn tượng. Bây giờ, mọi người khoe khoang về các cuộc nói chuyện TED của họ. Nếu bạn đang tự hỏi điều gì tạo nên một bài nói chuyện TED tuyệt vời, nhà sản xuất nội dung TEDx giàu kinh nghiệm Helena Bowen sẽ chia sẻ năm phẩm chất xác định những bài nói chuyện TED hay nhất.

Lời khuyên từ một nhà sản xuất TEDx có kinh nghiệm

Với tư cách là nhà sản xuất nội dung của TEDxMileHigh, tôi xem xét hơn 1.500 đơn đăng ký diễn giả, thử giọng 80 diễn giả và thực hiện hơn 150 cuộc phỏng vấn diễn giả mỗi năm. Nói cách khác, tôi biết về tất cả những điều thú vị nhất xảy ra ở Rocky Mountain West. Tôi sẽ không bao giờ hết nội dung nói chuyện nhỏ hay cho các bữa tiệc cocktail và các sự kiện kết nối. (Sự thật thú vị: bạn có biết rằng âm đạo của cá voi trông giống như một mê cung không? Vâng, tôi đã học được điều đó từ một Loa TEDx.)

Tuy nhiên, với khối lượng lớn như vậy, sẽ dễ dàng hơn để biết ý tưởng nào có tiềm năng và ý tưởng nào không. Vì vậy, hôm nay tôi sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn hậu trường về quá trình tuyển chọn của chúng tôi và trả lời câu hỏi, “Điều gì tạo nên một buổi nói chuyện TED tuyệt vời?”

Dưới đây là năm phẩm chất xác định các cuộc Nói chuyện TED và TEDx tốt nhất. Nói rõ hơn, hầu hết các bài nói sẽ không phù hợp với cả năm tiêu chí, nhưng chúng phải đáp ứng 2-3. Liệu “ý tưởng có giá trị truyền bá” của bạn có vượt qua bài kiểm tra không? Đọc tiếp.

1. Bạn có kinh nghiệm đầu tiên, cá nhân

Các loa TED và TEDx tốt nhất là “nguồn chính”. Họ không chỉ nói chuyện; họ đi bộ đi bộ. Họ là nghệ sĩ, không phải nhà phê bình nghệ thuật. Người chơi, không phải bình luận viên. Họ đang ở trong đấu trường (tham chiếu đến siêu sao Brene Brown của TEDx).

Hãy xem TEDxMileHigh Talk của Christian Piccolini, “Quá trình đi lên của tôi trong Phong trào Neo-nazi của Hoa Kỳ và cách tôi thoát ra”. Không thể phủ nhận rằng Christian là nguồn chính ở đây, phải không? Người đàn ông đã sống cuộc nói chuyện này. “Ý tưởng đáng lan truyền” của anh ấy đã giành được nhờ kinh nghiệm dày công kiếm được.

Hãy nói về công việc của bạn , không phải của ai khác.

2. Chủ đề của bạn là mới hoặc thích hợp

Có một ranh giới tốt giữa việc trở nên thích hợp đến mức chủ đề của bạn sẽ không thu hút được nhiều đối tượng và chỉ thích hợp đủ để khán giả ngạc nhiên và bị cuốn hút bởi điều gì đó mà họ chưa từng nghe đến trước đây. Khi nói đến TED và TEDx Talks, câu nói sáo rỗng cũ là đúng: “sự giàu có nằm trong hốc”.

TEDxMileHigh Talk của Esther Sullivan, “Các cộng đồng vô hình nhất của Hoa Kỳ,” là một ví dụ tuyệt vời. Cuộc nói chuyện này buộc mọi người phải nhìn một thứ bình thường (nhà di động) theo một cách hoàn toàn mới. Thật là mở mang tầm mắt! Nhiều đến mức HBO Last Week Tonight với John Oliver đã liên hệ với Esther để được giúp đỡ về phân đoạn của họ về nhà di động . Sự thật thú vị, không liên quan: John Oliver là người nổi tiếng được yêu thích số 1 của tôi. Thích hoặc bình luận nếu bạn đồng ý.

Tìm kiếm “TEDx” + “chủ đề của bạn” trên YouTube để xem mọi người đang nói về điều gì. Ý tưởng của bạn khác hay mới như thế nào?

3. Bạn đang giải quyết một vấn đề cũ theo một cách mới, cấp tiến

Hầu hết các ứng dụng mà chúng tôi nhận được là để cải tiến gia tăng ý tưởng hiện có — một ứng dụng tốt hơn một chút hoặc một phương pháp sư phạm tốt hơn một chút . Nhưng TED và TEDx Talks tốt nhất đưa ra các giải pháp thực sự khác nhau. Nói cách khác, chúng tôi không tìm người huấn luyện ngựa nhanh hơn: chúng tôi muốn diễn giả đã phát minh ra ô tô (dĩ nhiên là nói một cách ẩn dụ. RIP Karl Benz).

Hãy xem TEDxMileHigh Talk của Ethan Mann, “Cá mập đã truyền cảm hứng cho thế hệ thiết bị y tế mới như thế nào.” Hầu hết mọi người trong ngành của ông đều chống lại sự kháng thuốc với ngày càng nhiều loại thuốc mạnh. Giải pháp của Sharklet là thay đổi năng lượng bề mặt của các thiết bị y tế để vi khuẩn không thể bám vào. Đó là một cách hoàn toàn khác để tiếp cận vấn đề.

Vì vậy, bạn đang thực hiện những cải tiến nhỏ đối với một ý tưởng hiện có hay bạn đang thực sự làm điều gì đó mới?


Bạn muốn xem phần còn lại? Xem toàn bộ bài đăng trên blog TEDxMileHigh .